Thứ Năm, 8 tháng 1, 2009

Trứng Và Sữa

Ăn chay có ăn trứng gà và uống sữa bò được không?
Trả lời E-mail của em Phi Lê, ở Arizona
Người Phật giáo Ðại thừa ăn chay, thường không ăn trứng, không uống sữa bò, và các sản phẩm biến chế từ sữa bò vì họ không muốn tiếp tay giết hại sinh mệnh hay làm đau đớn đến các súc vật.
Mặc dù trứng gà được sản xuất tại Hoa Kỳ không có mầm sống, nhưng những con gà mái phải chịu cực khổ vì bắt buộc phải ăn nhiều, đẻ nhiều và đẻ ra trứng thật to.
Còn sữa bò, ai cũng biết, có chứa chất protein thịt động vật. Mặc dù uống sữa bò không có tổn thương đến sinh mạng con bò, nhưng vì bò mẹ phải đau đớn vì thường xuyên bị chích thuốc kích thích tố BGH để sản xuất thật nhiều sữa cho con người bú. Kích thích tố BGH tạo nên sức ép lớn từ cảm giác đến cơ thể, các bộ phận bị ép lớn và rộng thêm ra, từ chân cẳng đến bầu sữa, bầu vú sữa lớn đến nỗi họ phải dùng những túi nâng vú để nâng đỡ sức nặng và để cho vú khỏi chạm đất. Năm 1930 trung bình một con bò vắt sữa sản xuất được 12 pounds sữa, đến năm 1988 sự sản xuất gia tăng đến 39 pounds và ngày nay 49 pounds một ngày. Ðối với người Hoa Kỳ, có hai lý do chính để họ không ăn trứng gà là giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh có thể gây chết người do vi khuẩn salmonella đem lại.
Trước đây chúng ta sợ lòng đỏ trứng gà vì một lòng đỏ trứng gà loại vừa có chứa tới 213 mg cholesterol và cứ mỗi 100 mg cholesterol chúng ta ăn vào, hàm lượng cholesterol trong máu gia tăng lên năm chấm (0.5). Ngày nay thêm một lý do khác để chúng ta sợ, vì trứng gà có nhiễm vi khuẩn salmonella. Theo báo cáo gần đây của cơ quan USDA thì mỗi năm có khoảng 2,3 triệu đến 46, 8 tỷ quả trứng gà sản xuất tại Hoa Kỳ bị nhiễm vi khuẩn salmonella và có thể dẫn tới 661.663 người lâm bệnh mỗi năm bao gồm 3.300 người phải vào nhà thương và 390 người chết. Họ cũng ước lượng xác xuất trứng bị nhiễm là 1 cho mỗi 10.000 quả khi ra khỏi các lò sản xuất. Trứng bị nhiễm sau đó còn cao hơn, do bởi chuyên chở và không giữ đúng nhiệt độ lạnh đòi hỏi là 40 độ F khi tồn trữ.
Trong chương trình truyền hình Dateline NBC tháng Tư 1998, họ đã cho thấy rằng trứng gà sản xuất tại Ohio tồn trữ lâu đến một tháng được lau rửa, cho vào hộp và đánh dấu ngày mới lại rồi phân phối đi các siêu thị ở 27 tiểu bang. Theo Dateline, những trứng cũ thường được bỏ chung vào với trứng mới trong hộp mới.
Ðược biết trong 50 tiểu bang chỉ có tiểu bang Wisconsin là ngăn cấm không cho "rewashing" và "redating" trứng. Các khoa học gia cho rằng vi khuẩn salmonella nảy sinh nhanh chóng ở nhiệt độ 50 độ F. Nếu trứng giữ ở nhiệt độ trong phòng bình thường vi khuẩn sẽ tăng nhanh gấp 100 lần. Dateline chỉ cho thấy rằng nhiệt độ ở một nhà máy sản xuất trứng Ohio là 53 độ.
Còn về sữa bò, người Hoa Kỳ cũng đang dần dần hay thế bằng sữa đậu nành vì theo Ủy Ban Y Sĩ Trách Nhiệm Y Khoa Hoa Kỳ cho biết như sau:
· Sữa bò và các phó sản của sữa chứa nhiều chất béo bão hòa và chất cholesterol, không tốt cho sức khỏe.
· Sữa bò là nguồn dị ứng (allergy) cho nhiều người. Có người uống sữa bò bị khó thở, ngứa da, hay nổi mụn..
· Giống như thịt động vật, sữa bò và các phó sản của sữa thường bị nhiễm độc (contaminant), từ thuốc diệt trùng (pestticides) cho đến thuốc kháng sinh (antibiotic). Theo nhiều nghiên cứu gần đây, cứ một trong ba hộp sữa bò bày bán tại siêu thị có nhiễm chất kháng sinh mà các nhà sản xuất bò đã trộn vào thức ăn cho bò. Hai mươi bẩy loại thuốc kháng sinh khác nhau và ba mươi ba loại thuốc khác được cho phép dùng trong kỹ nghệ nuôi bò và kỹ nghệ sữa bơ tại Hoa kỳ ngày nay. Bác sĩ Stuart Levey thuộc viện đại học Tufts University Hoa Kỳ đã báo động tình trạng nguy hiểm sức khỏe khi các thuốc trụ sinh không còn hiệu dụng trị bệnh đối với những người vốn đã có sẵn antibiotic trong cơ thể. Hàng năm có hơn 10 ngàn người Hoa kỳ chết vì lý do này.
· Chất kích thích tố BGH làm cho bò nhiều sữa có trong sữa bò có thể đem lại những nguy cơ về chứng bệnh ung thư vú và tử cung của phụ nữ.
· Sữa bò có liên hệ đến bệnh tiểu đường Insulin-dependent. Các khoa học gia đã tìm thấy những chứng cớ cho rằng chất kháng sinh trong sữa bò đã phá hủy các tế bào sản xuất ra insulin trong cơ thể.
Ðó là câu trả lời rõ ràng cho em. Tùy sự suy nghĩ và lối sống của em, em có thể tự chọn lối ăn thích hợp cho mình.
Cầu chúc em thân tâm thường an lạc.
BBT
source: thuvienhoasen.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét