Thứ Tư, 1 tháng 4, 2009

Bảy cách để giữ gìn mắt

1. Nên ăn nhiều hoa quả, đặc biệt là các loại quả như cam quýt, nên ăn nhiều loại rau xanh, uống nhiều nước cũng có tác dụng hỗ trợ cho việc chống khô mắt.

2. Bớt ăn đồ dầu mỡ / chiên xào. Ăn cá 2 lần mỗi tuần.

3. Uống multivitamins có chất vitamin C và E. Những người uống multivitamins hơn 10 năm sẽ ít bị cườm khô sớm.

4. Giữ nếp sống lành mạnh, bảo đảm giấc ngủ đầy đủ, không nên thức đêm!

5. Tránh nhìn tập trung quá lâu không chớp mắt, thường xuyên chớp mắt để hạn chế thời gian con ngươi mắt tiếp xúc với không khí, tránh làm khô mắt. Tránh ngồi quá lâu trước máy vi tính, giữa thời gian làm việc nên dành ít phút cho mắt được nghỉ ngơi, làm việc khoảng 1 giờ nên nghỉ ngơi 5-10 phút.

6. Giữ tư thế ngồi làm việc tốt. Giữ khoảng cách thích hợp nhất để hai mắt được nhìn thẳng và thoải mái.

7. Không bật máy điều hòa không khí quá lâu ! Tránh luồn không khí thổi trực tiếp tại chỗ ngồi. Khi đi ra nắng nên mang kính mát

Các thức ăn làm cho tốt con mắt

Ăn uống bổ dưỡng thì tốt cho mắt. Nhưng nếu các bác và các anh chị có bị bệnh mắt, và đang được bác sĩ điều trị bằng thuốc hoặc mới giải phẫu mắt thì xin mọi người đừng chỉ chú tâm vào ăn uống mà quên điều trị mắt. các bác và các anh chị cần nên hiểu rõ thêm là các bệnh như cườm nước, cườm khô hay kéo vòng mạc thì không thể vì ăn uống bổ dưỡng mắt là có thể khỏi các bịnh đã nói trên!

Theo sự nghiên cứu của các chuyên gia trong ngành nhãn khoa, thì các chất sau đây rất tốt cho mắt và chúng ta cần có các chất này tronng các món ăn hàng ngày:

1. Các chất vitamins C, E, A: Các chất này có tác dụng antioxidants, làm cho các tế bào của các bộ phận trong mắt ít bị biến thoái hơn; chất vitamin C và E giúp cườm khô xuất hiện chậm hơn, chất vitiamin A chống khô mắt và tốt cho võng mạc nói chung.

Các thức ăn có nhiều vitamin C gồm có: Nước đu đủ, nước cam, trái dâu, trái dưa (Cantaloupe) , trái xoài, bông cải xanh (Broccoli), bông cải (Cauliflower) , cà chua, trái bưởi. Mỗi ngày có 250 mg là tốt cho mắt.

Vitamin A có trong sữa, trứng, cà rốt (Carrot), trái dưa (Cantaloupe) . Không nên dùng Vitamin A hơn 10,000 I.U. / ngày vì sẽ hại cho gan.

Các thức ăn có nhiều vitamin E gồm có: Hạnh nhân, đậu phọng (peanuts), đậu pistachio, hột hướng dương (Sunflower seeds). Mỗi ngày có 150 mg là tốt cho mắt.

2. Các chất lutein và zeaxanthin: Các chất này thì tốt cho điểm vàng của mắt.

3. Chất sắt hay chất kẽm (Zinc): Chất này cũng tốt cho mắt, nhất là trong bệnh suy thoái điểm vàng (Macular degeneration) của mắt . Tuy nhiên, các bác và các anh chị không nên dùng hơn 100mg/ngày vì có thể gây ra nhiễm trùng đường niệu (unirary tract infection).

Các thức ăn có nhiều chất kẽm (Zinc) gồm có: Thịt gà, các hột đậu, sò huyết, sữa chua (yogurt), sữa (Milk), thịt bò hoặc thịt heo không mỡ

Nên ăn các món rau sau đây để bổ dưỡng mắt: bông cải xanh (Broccoli), Rau diếp (Roman lettuce), thực vật học rau bina (Spinach), bắp (Corn), đậu Hà-lan còn non (Green peas), cải bruxen (Brussels sprouts). Xin chú ý: Nếu các bác và các anh chị có uống thuốc Coumadin thì đừng nên ăn quá nhiều các loại rau vừa kể trên vì các loại rau này có chất vitamin K. Vì quá nhiều Vitamin K thì sẽ giảm hiệu lực của thuốc giảm máu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét